รายงานการวิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561
ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา
จังหวัดพะเยา
.........................................................................
ในการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา มีขั้นตอน
ระเบียบวิธีการดำเนินงานด้านการพัสดุ
สอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้ายการพัสดุ พ.ศ.2560
ตามขอบเขตอำนาจที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
1.1กระบวนการจัดทำแผน การจัดทำงบลงทุน
1.1.1.ขั้นตอนการปฏิบัติ
- หน่วยงานมีการสำรวจความต้องการตามความจำเป็น
- กลุ่มงานบริหารรวบรวมเสนอสาธารณสุขอำเภอเห็นชอบและเสนอผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา (CUP) เพื่อพิจารณา
- ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา (CUP)เสนอแผนการจัดทำงบลงทุน ต่อ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเขตบริการสุขภาพ
- การจัดทำแผนการจัดทำงบลงทุนได้มีการปฏิบัติตามระเบียบพัสดุทุกขั้นตอน
- ระดับจังหวัด/เขต แจ้งให้หน่วยบริการไม่ชัดเจน ขอเร่งด่วน ทำให้เกิดการล่าช้า
- การจัดทำแผนช้าไม่ทันเวลา ต้องรีบเร่ง มีผลความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาด และไม่ครอบคลุมต่อความต้องการของหน่วยงาน
ในปีงบประมาณ 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา ไม่ได้รับจัดสรร งบประมาณ งบลงทุน
1.3 ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัด
- การแจ้งการจัดทำแผนแจ้งให้หน่วยบริการไม่ชัดเจน ขอเร่งด่วน ทำให้เกิดการล่าช้า
- ความต้องการวัสดุ ครุภัณฑ์ ของ รพ.สต. หน่วยงานสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา ส่วนใหญ่เป็นวัสดุ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งมีราคาต่ำ ไม่เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณา
- นำเสนอ ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพอำเภอเมืองพะเยา (คปสอ.) เกี่ยวกับปัญหาการแจ้งการจัดทำแผนแจ้งให้หน่วยบริการไม่ชัดเจน ล่าช้า ให้ผู้บริการได้รับทราบ และนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงต่อไป
- เสนอแผนความต้องการที่มีความจำเป็น ของ รพสต./สอ.น. ในวาระประชุม คปสอ. เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง กับ ของ รพสต./สสอ. หน่วยงานสังกัด สสอ. ในปีงบประมาณ 2562
2.งบดำเนินงาน
2.1.
กระบวนการจัดทำแผน การจัดทำงบดำเนินงาน (งบผลผลิต)
2.1.1.ขั้นตอนการปฏิบัติ- หน่วยงานมีการสำรวจความต้องการตามความจำเป็น
- สาธารณสุขอำเภอเสนอแผนการจัดทำงบดำเนินงาน ต่อ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด
- การจัดทำแผนการจัดทำงบลงทุนได้มีการปฏิบัติตามระเบียบพัสดุทุกขั้นตอน
- ระดับจังหวัด แจ้งให้หน่วยบริการไม่ชัดเจน ขอเร่งด่วน ทำให้เกิดการล่าช้า
- การจัดทำแผนช้าไม่ทันเวลา ต้องรีบเร่ง มีผลความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาด และไม่ครอบคลุมต่อความต้องการของหน่วยงาน
3. สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง
ในปีงบประมาณ 2561 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา ได้รับงบประมาณจัดสรร จำนวน 329,820 บาท โดยแบ่งเป็น 2 รอบจัดสรร ครั้งและ 164,910 บาท โดยแยกเป็นหมวดการใช้จ่ายดังนี้
- ค่าวัสดุสำนักงาน จำนวน 32,000.-บาท
- ค่าวัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น จำนวน 62,000.-บาท
- ค่าบำรุงรักษาครุภัณฑ์ จำนวน 56,720.-บาท
- ค่าใช้สอยและวัสดุ จำนวน 57,600.-บาท
- ค่าสาธารณูปโภค จำนวน 60,000.-บาท
- ค่าเดินทางไปราชการ จำนวน 30,000.-บาท
- ค่าตอบแทนนอกเวลา จำนวน 31,500.-บาท
- การแจ้งการจัดสรรงบประมาณของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา มีความล่าช้าทำให้การจัดเตรียมทำแผนงาน/โครงการ งบดำเนินงาน (งบผลผลิต) เกิดความล่าช้า ส่งผลให้การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเกิดความล่าช้าไปด้วย
- การจัดหาพัสดุในเรื่องการจัดซื้อ ยังพบปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานอยู่เสมอและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ กัน เนื่องจากเป็นกระบวนการบริหารจัดการที่ซับซ้อน มีผู้ที่เกี่ยวข้องหลาย คณะ หลายบุคคล รวมทั้งมีกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ทั้งปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่ และปัญหาที่เกิดจากกฎหมาย ระเบียบ ที่ยากต่อการเข้าใจ
- มีการดำเนินการโดยคิดถึงความประหยัด ความคุ้มทุน เนื่องจากอำเภอเมืองพะเยา เป็นอำเภอขนาดใหญ่ ในจังหวัดพะเยา รับผิดชอบ 172 หมู่บ้าน ต้องใช้ทรัพยากรในการเข้ามาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
- ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ
- จัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างให้ครอบคลุมทุกหมวดการใช้จ่ายจริง
- นำเสนอปัญหาในการจัดสรรงบประมาณที่ล่าช้า ต่อที่ประชุมคณะกรรมการวางแผนและประเมินผลงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา (กวป.พะเยา) เกี่ยวกับปัญหาการการแจ้งการจัดทำแผนแจ้งให้หน่วยบริการไม่ชัดเจน ล่าช้า ให้ผู้บริการได้รับทราบ และนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงต่อไป
- การปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุของส่วนราชการสิ่งสำคัญที่สุดในลำดับแรก คือ การวางแผนการจัดหา ซึ่งหมายถึงการรวบรวมความต้องการใช้พัสดุ วางแผนเตรียมการจัดหาพัสดุให้ทันกับความต้องการของหน่วยงาน แต่ทั้งนี้การจัดหาพัสดุต้องก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทางราชการ และต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ดังนี้
- ความคุ้มค่า โดยพัสดุที่จัดซื้อจัดจ้างต้องมีคุณภาพหรือคุณลักษณะที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ในการใช้งานของส่วนราชการมากที่สุด มีราคาที่เหมาะสม
- ความโปร่งใส โดยการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุและการบริหารพัสดุต้องกระทำโดยเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีหลักฐานการดำเนินงานชัดเจน และมีการเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุในทุกขั้นตอน
- มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยต้องมีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุล่วงหน้าเพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีการประเมินและเปิดเผยผลสัมฤทธิ์ของการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ทุกปี
- ตรวจสอบได้ โดยมีการเก็บข้อมูลดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุอย่างเป็นระบบเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา ได้นำผลการวิเคราะห์ไปปรับปรุงแก้ไขตามตัวชี้วัด
: ให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันเวลาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
ทำให้เป็นรูปธรรม
(DO NOW)
เพื่อปิด gap
|
ทำต่อไปให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
(DO NEXT)
เพื่อพัฒนาต่อยอดจากจุดแข็ง
|
ทำให้ต่อเนื่องให้ไปสู่ประชาชน (DO LONG)
|
ทำให้เกิดระบบที่ยั่งยืน
(DO SUSTRAIN)
|
อธิบาย
:มาจากจุดอ่อน
|
มาจากจุดแข็งทำต่อยอด
|
ทำแล้วสำเร็จ
|
ผลักดันให้ยั่งยืน
|
1. จัดระบบตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณระหว่างเจ้าของโครงการและงานการเงิน
|
มีระบบรายงานผลการเบิกจ่ายเสนอที่ประชุมเป็นประจำทุกเดือน
|
มีการวิเคราะห์ปัญหาและจัดทำแนวทางเพื่อพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง
|
ทบทวนและจัดทำแนวทางเพื่อให้สามารถตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณระหว่างเจ้าของโครงการและงานการเงิน
|
จัดระบบตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณระหว่างเจ้าของโครงการและงานการเงิน
หน่วยงาน
|
กิจกรรมต้นน้ำ
(Up Steam)
|
กิจกรรมกลางน้ำ
(Main Stream)
|
กิจกรรมปลายน้ำ (Down Stream)
|
สสอ.เมืองพะเยา
|
ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดขั้นตอนในการกำหนดมาตรการที่ชัดเจนในการเบิกจ่าย
|
ติดตามกำกับงาน
/
กลุ่มงาน
/ หน่วยบริการในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยา
|
สรุปผลการเบิกจ่ายให้งานการเงิน
เพื่อใช้ไปข้อมูลในการตรวจสอบการ เบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมอย่างสม่ำเสมอ
(ทุกเดือน,ปี)และสรุปปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหาในปีต่อไป
|
มาตรการ
(ทำให้เป็นรูปธรรม DO NOW)
|
small success
|
ผู้รับผิดชอบ
|
|||
3
เดือน
|
6
เดือน
|
9
เดือน
|
12เดือน
|
||
จัดระบบตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณระหว่างเจ้าของโครงการและงานการเงินเพื่อให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณตามเป้าหมาย
|
|||||
-
การประชุม
อบรม
|
50%
|
||||
-
การจัดซื้อจัดจ้าง
|
30%
|
22%
|
21%
|
23%
|
งานการเงิน
|
แบบฟอร์ม
แผนพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข5 ปี
ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข 4. Governance Excellence
(บริหารจัดการเป็นเลิศด้วยธรรมาภิบาล) (4 แผนงาน 12 โครงการ)
ตัวชี้วัด: มีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันเวลาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
ตัวชี้วัด: มีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันเวลาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
มาตรการ
|
กิจกรรมหลัก
|
เกณฑ์/เป้าหมาย
|
ปี 61
|
ปี 62
|
ปี 63
|
ปี 64
|
ปี 65
|
หน่วยงานทุกแห่งมีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันตามนโยบาย
|
สรุปและนำเสนอผลการเบิกจ่ายงบประมาณให้หน่วยบริการรับทราบ
|
ทุกเดือน
|
12
|
12
|
12
|
12
|
12
|
นางรัตนาพร ธนะจักร
พนักงานธุรการ
ผู้จัดทำรายงาน
นายสุขุม กันธิวงศ์
เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน
ผู้จัดทำรายงาน
---------------------------------------------------------------------------------